8 สัญญาณเตือนเมื่อเป็นสิวสเตียรอยด์


Untitle 00:56

8 สัญญาณเตือนสิวสเตียรอยด์

สิวมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวเสี้ยน แต่สิวที่หลายคนกลัวและไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองมากที่สุดประภทหนึ่งนั่นคือ "สิวสเตียรอยด์" สิวที่ว่ากันว่าเป็นแล้วรักษาหายยาก บางคนเป็นจนผิวไม่เหมือนเดิม จากผิวปกติกลายเป็นคนผิวแพ้ง่าย ทาอะไรนิดอะไรหน่อยแพ้ผดผื่นขึ้นทันที สิวสเตียรอยด์น่ากลัวจริงๆ



สิวสเตียรอยด์ คืออะไร?

จริงๆแล้วสิวสเตียรอยด์ไม่ใช่สิวซะทีเดียว แต่มันเป็นผดผื่นที่มีลักษณะคล้ายสิว ปกติสาเหตุการเกิดสิวเกิดจากการอุดตันของน้ำมันที่อยู่ในรูขุมขน เกิดเป็นสิวหัวดำหรือสิวหัวขาวขึ้นมา พอสิวอุดตันไปรวมตัวกับเชื้อแบคทีเรีย P.acne จากสิวอุดตันจะเปลี่ยนเป็นสิวอักเสบสิวหนองได้

แต่สิวสเตียรอยด์ไม่ได้เกิดจากการอุดตัน มันเกิดจากการอักเสบของเซลบุรูขุมขนกลายเป็นผดผื่นหรือตุ่มบวมแดงขึ้น คนเราเวลาเห็นตุ่มอะไรขึ้นหน้ามักเหมารวมว่าเป็นสิวไปหมด จึงนิยมเรียกอาการแบบนี้ว่า สิวสเตียรอยด์ ว่าแต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าตุ่มแปลกปลอมที่อยู่บนหน้าเป็นสิวจริงๆ หรือสิวสเตียรอยด์กันแน่?

ลักษณะสิวสเตียรอยด์

  1. เป็นผดผื่นแดง ขนาดเท่าๆกัน
  2. บางครั้งมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง
  3. หน้าแดงผิดปกติ
  4. ผิวบางแพ้ง่ายกว่าปกติ
  5. บางครั้งมีอาการคันร่วมด้วย
  6. ผิวฝ่อเหี่ยว เนื่องจากสเตียรอยด์เข้าไปทำลายผิวชั้นหนังแท้
  7. ผิวซีดขาวผิดปกติ บางครั้งอาจมีรอยด่างขาวร่วมด้วย
  8. เส้นเลือดฝอยขยาย แทรกตัวขึ้นมายังผิวชั้นบน ทำให้เห็นเส้นเลือดบนผิวหน้าชัดเจนขึ้น


สาเหตุการเกิดสิวสเตียรอยด์


ทาครีมหรือใช้ยาสเตียรอยด์ติดต่อกันนาน

นี่คือสาเหตุหลักของการเกิดสิวสเตียรอยด์ ส่วนใหญ่เกิดจากการทาครีมที่มีสารอันตรายหรือสารเสตียรอยด์ติดต่อกันนาน ถ้าทาต่อเนื่องจะไม่เห็นอาการ แต่พอหยุดทาเมื่อไร ผดผื่นแดงคันจะเห่อขึ้นมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ถ้าทาทั้งหน้าจะเห่อขึ้นทั้งหน้า แต่ถ้าทาเฉพาะจุด เช่น รอบปาก หน้าผาก หรือแก้ม สิวสเตียรอยด์จะเห่อขึ้นเฉพาะบริเวณที่ทาเท่านั้น

การทายาสิวสเตียรอยด์เป็นระยะเวลานานๆก็เช่นกัน อาจทำให้ผิวติดสเตียรอยด์โดยไม่รู้ตัวได้ ปกติยาทาสิวสเตียรอยด์มักถูกจ่ายให้ในคนที่มีผื่นแพ้รุนแรง ผิวหนังอักเสบ การทายาจะช่วยให้ผื่นแพ้ที่เกิดขึ้นหายไปอย่างรวดเร็ว แต่ควรทาในระยะเวลาจำกัดทาตามแพทย์สั่ง บางคนเคยไปหาหมอหมอจ่ายยาทาสเตียรอยด์มาให้ ทาแล้วผื่นยุบดี วันดีคืนดีเป็นอีกไปซื้อยามาทาเองโดยไม่ปรึกษาใคร สุดท้ายผิวติดสเตียรอยด์หยุดทายาไม่ได้เลย หยุดเมื่อไรสิวสเตียรอยด์ถามหาทันที เคสแบบนี้มีให้เห็นบ่อยๆ ติดสเตียรอยด์แบบไม่รู้ตัว


อย่าไว้ใจครีมหน้าใสใน 7 วัน

คนเราเวลาเป็นสิวหรือมีผดผื่นแปลกปลอมบนหน้า ย่อมอยากให้สิวหายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หาข้อมูลในเน็ตเจอครีมหน้าใสใน 7 วัน เห็นรีวิวแต่ละคนถึงกับตะลึง ก่อนใช้หน้ามีแต่สิวเต็มไปหมด แต่พอทาครีมเข้าไปหน้าเนียบกริ๊บขาวใสเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แสดงว่าครีมเค้าดีจริงๆต้องสั่งมาลองใช้สักหน่อย

ทาครีมหน้าใสอยู่ 7 วัน พระเจ้า!!!ช่วยกล้วยตานี สิวหายหน้าใสอย่างที่เค้ารีวิวจริงๆด้วย แถมยังรู้สึกว่าหน้าเด้ง เรียบเนียน จุดด่างดำหายเรียบ อันนี้คือเรื่องจริงเมื่อใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ หลอกให้เราดีใจไปก่อน แต่ถ้าอยากรู้ว่าครีมหน้าใสตัวนี้ดีจริงหรือเปล่า ลองหยุดใช้ดูสักพักสิครับ ถ้าไม่มีผื่นแดงคัน หรือสิวเห่อขึ้นมาแสดงว่า ครีมตัวนั้นปลอดภัยใช้ต่อไปได้ แต่ถ้าหยุดใช้แล้วเป็นตรงกันข้าม แสดงว่าเราเจอครีมสเตียรอยด์เข้าให้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ครีมที่ช่วยให้สิวหรือผื่นหายในเวลาอันสั้นมักเป็นครีมไม่พึงประสงค์ทั้งนั้นครับ อันนี้พูดถึงครีมทั่วไปนะครับไม่ใช่ยา

ล้างหน้าลดสิว

ถ้าเข้าข่ายเป็นสิวสเตียรอยด์ควรทำอย่างไร?

อันดับแรกควรหยุดใช้ครีมต้องสงสัยตัวนั้นก่อน ถึงจะรู้ว่าถ้าหยุดสิวจะเห่อก็ตามยังไงก็ต้องหยุด ไม่อย่างนั้นผิวจะเสียสมดุลและอ่อนแอลงเรื่อยๆ หลายคนกลายเป็นคนผิวบางแพ้ง่ายก็เพราะสเตียรอยด์นี่แหละครับ หลังจากหยุดใช้ครีมแล้วให้พักหน้าล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนหรือน้ำเปล่า เพื่อลดการระคายเคืองที่เกิดขึ้น หลายคนเห็นสิวขึ้นไปซื้อสบู่สมุนไพรหรือสบู่รักษาสิวมาใช้ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวหน้าแพ้มากขึ้น

รักษาสิวให้หายก่อน

หลังจากพักหน้าแล้วขั้นตอนต่อไปให้ทำการรักษาสิวสเตียรอยด์หรือผดผื่นที่เกิดขึ้นให้หายก่อน ดีที่สุดควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังให้หมอรักษาให้ จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกให้เสียเวลา ควรรักษาสิวให้หายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการรักษาจะเหมือนกับการรักษาสิวแบบทั่วไป

เลือกใช้ครีมบำรุงให้ดี

หลังจากรักษาสิวสเตียรอยด์หายแล้ว จากนี้ควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวให้ดี เลือกตัวที่ปลอดภัย มีมาตรฐานการผลิตที่ดี บริษัทผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายน่าเชื่อถือ การทาครีมบำรุงเราไม่ได้ทาเพื่อรักษาสิว แต่ทาเพื่อบำรุงผิวให้แข็งแรงขึ้น ฟื้นฟูผิวจากการถูกสเตียรอยด์ทำร้าย บำรุงเพื่อให้ผิวสมดุลขึ้นไม่แพ้ง่าย ตัวอย่างครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่าย ติดสเตียรอยด์ เช่น Physiogel cream , Ezerra cream , Aloegel องค์การเภสัช ,Cerave Facial Moisturizing Lotion PM , Papulex oil free cream และ Defenza cream

ปัญหาแพ้ครีมหรือปัญหาสิวสเตียรอยด์สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นก่อนใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ตัวใดควรตรวจสอบที่มาที่ไปให้ดี และควรทดสอบอาการแพ้ครีมเบื้องต้นก่อนใช้จริงทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของผิวหน้า เพื่อหน้าสวยใสไร้สิวของเรา

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »