แชร์ประสบการณ์หน้าติดสเตียรอยด์ สิวขึ้นเยอะจนไม่กล้าออกจากบ้าน


Untitle 21:33

รักษาสิวสเตียรอยด์ของแม่

วันก่อนแม่มาหาผมที่บ้านมาทานข้าวด้วยกัน ระหว่างนั่งพูดคุยกันอยู่ผมเหลือบไปเห็นหน้าของแม่ ดูเรียบเนียนอย่างที่ไม่เห็นมานาน ผมเลยถามแม่ว่าไปทำอะไรมาทำไมเดี๋ยวนี้หน้าดีขึ้น แม่ตอบว่าไม่ได้ทำอะไรแต่งหน้ากับทาครีมบำรุงเหมือนเดิม ตอนนี้คงหายแล้ว



ที่ผมถามออกไปแบบนั้นเพราะเมื่อก่อนหน้าแม่ผม "ติดสารสเตียรอยด์" มาครับ หน้าจะแดงและมีผดผื่นขึ้นตลอดเวลา เป็นมานานมาก นานจนไม่คิดว่าจะหายเลยด้วยซ้ำ ผมเห็นว่าประสบการณ์รักษาสิวสเตียรอยด์ของแม่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน จึงอยากนำมาเล่าไว้ในบล็อกสิวสเตียรอยด์แห่งนี้ ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ

สาเหตุการเกิดสิวของแม่

แม่เล่าให้ฟังว่าสมัยวัยรุ่นแม่มีปัญหาสิวและฝ้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ไม่เคยรักษาเพราะไม่ค่อยมีเงิน ได้แต่ทาครีมที่เค้าบอกว่าช่วยแก้ปัญหาสิวและฝ้าได้ รักษาไปตามมีตามเกิด จนมีช่วงหนึ่งอยู่ดีๆสิวเห่อขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะครีมที่ใช้อยู่หรือเปล่า แม่จึงตัดสินใจไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่ง โดยหวังว่าจะช่วยรักษาสิวให้หายในเร็ววัน

ไม่เชื่อก็ต้องหลังจากทายาหมอได้ไม่นาน ปัญหาสิวบนหน้าแม่ผมหายเกลี้ยง ผิวหน้าเรียบเนียนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ตอนนั้นแม่ดีใจมาก เป็นสิวมาเกือบทั้งชีวิตหายสักที รู้งี้ไปหาหมอตั้งนานแล้ว

สิวเห่ออีกครั้ง

แม่เห็นว่าสิวบนหน้าหายแล้วจึงตัดสินใจหยุดทายารักษาสิว หยุดหาหมอ เพราะไปหาครั้งหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ จะได้ประหยัดเงินในส่วนนี้ แต่แล้วสิ่งไม่คิดก็เกิดขึ้นจนได้ หลังจากหยุดทายาไม่นานปัญหาสิวของแม่กลับมาอีกครั้ง แถมคราวนี้เป็นหนักกว่าเดิม เห่อเต็มหน้า เป็นสิวหนองเม็ดใหญ่ๆเต็มไปหมด แม่ตัดสินใจกลับไปหาหมออีกครั้ง หมอจ่ายยาตัวเดิมมาให้ ทาไม่กี่วันปัญหาสิวบนหน้าก็ดีขึ้น กลายเป็นว่าหยุดทายาไม่ได้ หยุดเมื่อไรสิวมาเมื่อนั้น

หน้าเริ่มติดสเตียรอยด์

หลังจากทาครีมและยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์มานาน ผิวหน้าของแม่เริ่มไม่เหมือนเดิม หน้าบาง แดง แพ้ง่าย เวลาอากาศร้อนหรือหนาวจัดจะมีผดผื่นเห่อขึ้นมา ผิวไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ทำให้คิดว่าถ้าขืนยังทายาตัวนี้ต่อไปเรื่อยๆคงไม่ดีแน่ รู้สึกเหมือนตัวเองถูกโดนเลี้ยงไข้ จึงตัดสินใจหยุดหาหมอหยุดทายา ลองรักษาด้วยตัวเองดู

หักดิบกันไปเลย

สิ่งที่แม่ทำหลังจากหยุดทายา คือ งดแต่งหน้า ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หยุดทาครีมทุกชนิด ผลที่เกิดขึ้นคือ "สิวเห่อขึ้นมาตามคาด" เหมือนตอนที่หยุดทายาใหม่ๆ สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหนอง ขึ้นมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน แม่บอกว่าช่วงนั้นจิตตกมาก ไม่กล้าออกจากบ้านเลยอายคนอื่นเค้า

แม่เล่าต่อว่ามีหลายครั้งอยากกลับไปหาหมอ แต่พอคิดว่ากลับไปก็คงเป็นเหมือนเดิม เลยกัดฟันทนไม่ยอมไปหา เวลาสิวอักเสบขึ้นเยอะๆแม่จะไปร้านขายยาซื้อยาแก้อักเสบลดหนองมากิน ช่วยบรรเทาปัญหาสิวอักเสบสิวหนองไปได้บ้าง ส่วนที่หน้าไม่ทาอะไรปล่อยให้สิวหายเองโดยธรรมชาติ ทำอย่างนี้อยู่หลายเดือน ปัญหาสิวสเตียรอยด์จึงค่อยๆดีขึ้น แต่ก็ไม่หายขาดนะครับ แค่สิวไม่เยอะเหมือนตอนเป็นใหม่ๆ ส่วนปัญหาผดผื่นมีขึ้นบ้างประปรายเวลาเจออากาศร้อนๆ หน้าแม่จะแดงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นภาพที่ผมเห็นจนชินตา

ทาครีมบำรุงเพื่อให้ผิวแข็งแรงขึ้น

หลังจากปัญหาหน้าติดสเตียรอยด์ของแม่ดีขึ้นแล้ว เรื่องนี้ก็ถูกลืมไป แต่มีช่วงหนึ่งอยู่ดีๆสิวบนหน้าแม่ขึ้นเยอะผิดปกติ น้องสาวเลยพาไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอให้ยาทารักษาสิวกับครีมบำรุงผิว Physiogel cream มาให้ หมอบอกว่าที่ผดผื่นขึ้นเพราะผิวหน้าแห้งเกินไป ควรทาครีมบำรุงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองที่เกิดขึ้น แม่ทาอยู่ไม่กีวันปัญหาสิวและผดผื่นที่มีก็หายไป

นี่คือประสบการณ์รักษาสิวสเตียรอยด์ของแม่ผมที่อยากเล่าสู่กันฟังในวันนี้  วิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ ห้ามใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์หรือสารอันตราย หน้าใสไร้สิวแป๊บเดียวแต่หน้าพังเป็นปี ไม่อยากให้ใครเป็นเหมือนแม่ผมอีกแล้ว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนครับ



Share this

Related Posts

Previous
Next Post »