แพ้โฟมล้างหน้าทำไงดี? มีสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวผด ขึ้นมาด้วย


Untitle 00:50
แพ้โฟมล้างหน้า ทำไงดี?

หลายคนคงเคยผ่านประสบการณ์แพ้โฟมล้างหน้ามาบ้าง บางคนแพ้เบาๆมีสิวขึ้น 2-3 เม็ด ยังพอทน แต่บางคนแพ้หนักถึงขั้นมีสิวอักเสบ สิวหนอง สิวอุดตันเห่อขึ้นหน้า อันนี้คงไม่ไหวต้องรีบหาวิธีแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน วันนี้ผมมีสิ่งที่ต้องทำเมื่อแพ้โฟมล้างหน้ามาฝากครับ



หยุดใช้โฟมล้างหน้าตัวที่แพ้ทันที

เมื่อรู้สึกว่าตัวเองแพ้โฟมล้างหน้าที่เพิ่งซื้อมาใหม่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หยุดใช้โฟมล้างหน้าตัวปัญหาทันที อย่าฝืนใช้ต่อไป ยิ่งใช้อาการแพ้หรือปัญหาสิวจะยิ่งลุกลามขึ้น วิธีสังเกตอาการแพ้โฟมล้างหน้าเบื้องต้น
  • มีอาการหน้าแดง แสบ คัน
  • หน้าลอกเป็นขุย โดนเหงื่อแล้วรู้สึกแสบ
  • มีสิวหรือผดผื่นขึ้นมากผิดปกติ

ใครมีอาการแบบนี้หลังเปลี่ยนโฟมล้างหน้าตัวใหม่ ควรหยุดล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าทันที ตั้งสติแล้วหาวิธีแก้ปัญหาต่อไป


ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

หลังจากหยุดใช้โฟมล้างหน้าตัวปัญหาแล้ว อย่าเพิ่งซื้อโฟมล้างหน้าตัวใหม่มาใช้ แนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก่อน เพื่อป้องกันอาการแพ้ซ้ำซ้อน ต้องเข้าใจว่าตอนหน้าแพ้โฟมหรือสารเคมี ผิวหน้าของเราจะอ่อนแอแพ้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นช่วงนี้ควรหยุดแต่งหน้า หยุดล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า ใช้น้ำเปล่าล้างแทนไปก่อนสัก 7 วัน เป็นการพักหน้าไปในตัว ผ่านช่วงนี้ไปได้ค่อยว่ากันอีกทีครับ

ใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

หลังจากผ่านพ้นช่วงพักหน้า 7 วัน ถ้ารู้สึกว่าผิวหน้าดีขึ้นแล้ว สามารถหาโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนมาใช้ได้ ตัวอย่างโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เช่น Physiogel cleanser , Acne-aid gentle cleanser , Cetaphil gentle skin cleanser , Smooth e babyface gel ใช้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หรือใช้แค่ตอนเย็นก่อน ตอนเช้าใช้น้ำเปล่าล้างหน้าเหมือนเดิมอย่างนี้ก็ได้ครับ

ทาครีมแต้มสิว

ในกรณีแพ้โฟมล้างหน้าแล้วมีสิวอักเสบสิวอุดตันขึ้นมา สามารถใช้ครีมแต้มสิวที่วางขายในท้องตลาดทั่วไป แต้มสิวเพื่อบรรเทาการอักเสบที่เกิดขึ้น ตัวอย่างครีมแต้มสิว เช่น ครีมแต้มสิว Smooth e , ครีมแต้มสิวยันฮี , ครีมแต้มสิวภูมิพฤกษา , ครีมแต้มสิว Provamed ทาบริเวณที่เป็นสิวเพื่อลดการเกิดสิว

แต่ถ้าเป็นสิวค่อนข้างเยอะลองปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาดูครับ จะมียารักษาสิวที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ดีขึ้น แต่ถ้าสิวเห่อขึ้นเยอะ เป็นสิวหนอง สิวหัวช้างจำนวนมากจริงๆ รับมือไม่ไหวแล้ว ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาต่อไปครับ

ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่าย แพ้โฟมล้างหน้า

ทาครีมลดการระคายเคือง

หลังจากพักหน้าจนอาการแพ้ดีขึ้นแล้ว แต่ผิวหน้ายังแห้ง ลอก คัน หรือระคายเคืองอยู่ สามารถทาครีมบำรุงหรือมอยเจอร์ไรเซอร์เพิ่มเติมได้ ตัวอย่างครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่าย เช่น เจลว่านหางจระเข้ Burnova gel plus , Aloegel องค์การเภสัช , Ezerra cream , Atopalm , Defenza cream ทาหลังล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น บรรเทาปัญหาผิวแห้ง แสบ คัน ช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงขึ้นได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่แพ้ครีมเหล่านี้เพิ่มด้วยนะครับ

ปัญหาแพ้โฟมล้างหน้าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนผิวแพ้ง่ายหรือแพ้ยาก ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น โฟมล้างหน้าทุกตัวที่วางขายตามท้องตลาดมีทั้งคนใช้ดีและแพ้ปะปนกันไป ตัวที่บอกว่าอ่อนโยนเหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายก็ยังมีคนใช้แล้วแพ้ เป็นเรื่องธรรมดาครับ

สิ่งสำคัญที่สุดคือ เมื่อเกิดอาการแพ้ขึ้นมาเราจะรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรมากกว่า เพื่อให้ผิวหน้ากลับมาเหมือนเดิมเร็วที่สุด เกิดอาการแพ้น้อยที่สุด...เป็นกำลังใจให้คนแพ้โฟมล้างหน้าทุกคนครับ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »